4 mẹo phòng chống thoái hóa đốt sống cổ đơn giản mà lại hiệu quả

Thoái hóa đốt sống (thoái hóa cột sống) cổ là căn bệnh gây đau đớn và rất khó chữa trong ngày một ngày hai. Nhưng đây lại là một trong những căn bệnh về xương khớp rất phổ biến ở nước ta. Bệnh thường gây ra bởi nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do tuổi tác và nghề nghiệp. Mắc phải bệnh này mọi cử động đối với bệnh nhân đều là một..” cực hình”. Do vậy, hãy cùng theo dõi 4 mẹo nhỏ giúp bạn phòng chống thoái hóa đốt sống cổ đơn giản dưới đây.

4 mẹo phòng chống thoái hóa đốt sống cổ

lam-the-nao-chua-thoai-hoa-cot-song-co

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng viêm nhiễm dày đặc và lắng tụ can-xi tại các dây chằng dọc cột sống cổ. Gây hẹp các lỗ ra của các rễ thần kinh gây mỏi, tê và đau

Triệu chứng nhận biết của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Cùng xem các triệu chứng bệnh này để biết vì sao chúng ta cần đến 4 mẹo phòng chống thoái hóa đốt sống cổ:

  • Đau nhức, cứng khớp cổ. Bệnh nhân sẽ cảm thấy cổ cứng, đau khi cúi xuống hoặc xoay trái, xoay phải. Đau khớp cổ và lan xuống vai, ban đêm khi trở mình cảm giác đau sẽ tăng hơn.
  • Đau đầu. Khi bệnh nặng hơn, bệnh nhân có thể bị đau đầu mà không rõ nguyên nhân. Các động tác ở cổ ngày càng đau đớn, khó khăn hơn, thi thoảng còn bị vẹo cổ.
  • Đau nhức vùng chẩm, vùng trán. Có thể đau lan từ gáy xuống vai. Đau một bên cánh tay sau đó lan ra hai bên làm mất đi sự khéo léo của bàn tay, tê tay. Tình trạng này nếu duy trì lâu dài sẽ dẫn đến liệt
  • Ngoài ra bệnh nhân có thể có các triệu chứng: Ngáp chảy nước mắt, nấc cục, ngồi dậy bị chóng mặt.

Các đối tượng dễ bị mắc thoái hóa đốt sống cổ

thoai-hoa-cot-song-co-chua-o-dau-thi-hop-ly

  • Nông dân: “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” là câu nói đúng nhất về người nông dân. Do thường xuyên lao động cực nhọc và phải cúi nhiều nên dễ bị các căn bệnh về hệ xương khớp.
  • Nhân viên văn phòng: Thoái hóa đốt sống cổ, lưng, thoát vị đĩa đệm,.. là những căn bệnh nghề nghiệp của dân văn phòng do thường xuyên phải duy trì 1 tư thế trong thời gian dài.
  • Những người làm các công việc lao động có tính chất lặp đi lặp lại một động tác ở cổ cũng là những đối tượng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Rửa chén thuê, khuân vác, thợ sơn tường,…

Ngăn ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ

bai-tap-chua-thoai-hoa-cot-song-co

1. Luyện tập cơ cổ.

Phương pháp này được coi là hiệu quả nhất trong việc phòng ngừa thoái hóa cột sống cổ. Thao tác thực hiện như sau: Đưa hai bàn tay về sau não, lòng bàn tay úp vào trong.Dùng sức đẩy bàn tay về phía trước. Duy trì trong 3-5 phút mỗi lần làm khoảng từ 30-50 cái, mỗi ngày thực hiện động tác này 2 lần để đạt hiệu quả tối ưu

2. Kĩ lượng động tác quay vòng đầu, cổ

Thường khi cúi hoặc ngửa quá lâu cổ sẽ có cảm giác đau nhức và không ít người sẽ thực hiện các động tác xoay, lắc vòng đầu để thư giãn. Động tác này có thể giảm nhẹ sự suy nhược cơ thể của cơ bắp vùng cổ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo đối với những cá nhân có đĩa vùng cột sống lồi ra, người già hay người bị thoái hóa đốt sống cổ thì tuyệt đối không tập động tác này. Việc quay vòng đầu, cổ quá độ sẽ làm bệnh trở nặng hơn.

3. Chọn loại gối dễ định hình.

Ngủ gối quá cao cũng có thể dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ khiến bạn thường xuyên bị đau nhức mỗi khi thức giấc. Hãy lựa chọn loại gối dễ định hình, đặt gối ở sa ót, chỗ đốt xương cổ.

Tuyển lựa gối ngừa thoái hóa đốt sống cổ còn có tác dụng giúp bạn ngủ ngon giấc, đẫy giấc hơn.

4. Cân bằng chế độ dinh dưỡng.

Can-xi có vai trò quan trọng đối với hệ xương khớp của con người. Do đó cần bổ sung đầy đủ can-xi cùng chất đam, vitamin B, C,E. Các chất này chứa nhiều trong những thực phẩm từ cá, xương đuôi lợn, đậu vàng, đậu đen. Khổ qua, sắn dây cũng là những loại thực phẩm nên được bổ sung trong các bữa ăn.

Lưu ý: Đối với nhân viên văn phòng, thỉnh thoảng nên đứng lên đi lại, đổi động tác vùng cổ, lưng để tránh các bệnh về xương khớp.

Trên đây là những kiến thức phòng tránh bệnh thoái hóa đốt sống cổ hữu ích bạn cần ghi nhớ dieutrithoatvidiademtphcm.wordpress.com.

Leave a comment